อดีตครีเอทีฟรายการโทรทัศน์ เดินตาม Passion ของตนเองในเรื่องอาหาร สู่หนทางธุรกิจทางการตลาด

หลายคนมี passion หรือความรักความหลงใหลในบางสิ่งบางอย่าง และมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในการทำสิ่งนั้นให้เป็นจริงขึ้นมา การใช้ชีวิตตาม passion ที่ว่ายากแล้ว สิ่งที่ยากกว่าคือ การเริ่มต้นค้นหา passion ของตัวเราเองให้เจอ หลายคนยอมเสียเวลาหรือแม้กระทั่งล้มเหลว เพื่อค้นหาว่า สิ่งต่าง ๆ ที่ทำนั้นใช่สิ่งที่รักหรืออยากทำจริงหรือไม่

คุณภาสกร ช่อผกา หรือ คุณเจ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งของบริษัท Chim Media, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการตลาดและผลิตสื่อให้กับธุรกิจร้านอาหาร และเนื่องจากบริษัทตั้งอยู่ที่นิวยอร์ก ลูกค้าส่วนมากของบริษัทจึงเป็นร้านอาหารไทยในมหานครนิวยอร์ก

คุณเจเป็นอีกหนึ่งคนไทยที่ตัดสินใจเดินทางมาสหรัฐฯ และเริ่มก่อตั้งบริษัท Chim Media ขึ้นตาม passion ในด้านอาหารที่ตนเองชื่นชอบเป็นอย่างมาก โดยชื่อบริษัท ‘Chim’ มาจากคำว่า ‘ชิม’ ในภาษาไทยนั่นเอง

คุณเจจบการศึกษาด้านธุรกิจศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้ทำงานเป็นครู และเลือกทำงานด้านครีเอทีฟให้กับบริษัทเนชั่น ผลิตรายการ ‘เช้าข่าวข้น คนข่าวเช้า’ และหลังจากทำงานประจำได้ 1 ปี คุณเจได้เรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษด้าน Innovation Management เป็นเวลา 2 ปี

หลังจากเรียนจบปริญญาโท คุณเจได้ร่วมหุ้นกับเพื่อนเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว ซึ่งในตอนนั้นตั้งใจจะทำเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวแฟรนไชส์ แต่ในท้ายที่สุดก็ขอแยกตัวออกมา และเปิดบริษัทผลิตสื่อ 2 บริษัท โดยผลิตรายการให้กับช่อง News TV ช่องรัฐสภา และยังทำให้กับหน่วยงานอื่นๆ เป็นเวลา 5 ปี นอกจากนี้ คุณเจเคยเป็นครีเอทีฟรายการสร้างศิลป์ ของช่องรัฐสภา ซึ่งเคยได้รับรางวัลด้านส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมดีเด่น จากรางวัลทีวีสีขาว (White Television Awards) มาแล้วอีกด้วย

จุดหักเหจากครีเอทีฟรายการโทรทัศน์จนมาเป็น Co-founder บริษัท Chim Media, Inc.

จุดหักเหที่ทำให้คุณเจตัดสินใจเลิกผลิตสื่อและรายการที่เมืองไทย เนื่องมาจาก เทรนด์การรับชมรายการต่าง ๆ ของคนไทยที่เริ่มเปลี่ยนไป ผู้ชมเริ่มมีช่องทางมากขึ้นในการรับชมสื่อหรือรายการต่าง ๆ เพื่อความบันเทิง เช่น จาก Youtube และผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง เป็นต้น ซึ่งทำให้ผู้คนเริ่มดูโทรทัศน์น้อยลง และค่าโฆษณาก็ลดลงเป็นอย่างมาก

คุณเจจึงตัดสินใจเดินทางมาสหรัฐฯ เนื่องจากต้องการเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ และมีพี่สาวอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ อยู่แล้ว ประกอบกับคุณเจรู้และเข้าใจใน passion ของตัวเองในเรื่องของอาหาร และมีประสบการณ์ในการเป็นครีเอทีฟมาหลายปี จึงทำให้เกิดไอเดียในการทำบริษัทให้คำปรึกษาด้านการตลาดและผลิตสื่อให้กับธุรกิจร้านอาหารไทย บริษัท Chim Media, Inc. จึงเกิดขึ้น

ปัจจุบัน คุณเจทำบริษัท Chim Media, Inc. มาได้ 3 ปีแล้ว โดยรับทำสื่อ เว็บไซต์ เมนู PR โลโก้ นามบัตร รวมไปถึงดูแล Instagram และ Facebook ให้กับร้านอาหารไทยมีชื่อในนิวยอร์ก

นอกจากนี้ บริษัท Chim Media ยังมี partner และที่ปรึกษาทางด้าน PR ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกัน เพื่อคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปรับแบรนด์ การลงสื่อ ให้ร้านอาหารไทยที่เป็นลูกค้าของ Chim Media เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ จะมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับสื่อใหญ่ ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจ

สำหรับอุปสรรคในการทำงาน คุณเจกล่าวว่ายังไม่มีมากนัก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการดีลงาน เรื่องของคน ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องใช้ความเข้าใจกับลูกค้าในเวลาดีลงาน และรวมไปถึงความเข้าใจทีมงานในการทำงานด้วยเช่นกัน

เป้าหมายและอนาคตของ Chim Media, Inc.

นอกจากจะทำบริษัท Chim Media, Inc. แล้ว คุณเจมีความสนใจอยากจะทำธุรกิจที่ขยายตัวเร็วแบบก้าวกระโดด ซี่งหลายคนรู้จักกันดีว่าเป็นธุรกิจแบบ startup คุณเจจึงได้จัด hackathon ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว เพื่อปูทางไปสู่การทำธุรกิจ startup ในอนาคต

Hackathon คือ concept การแข่งขันอย่างหนึ่ง ซึ่งใช้ในวงการ startup อย่างแพร่หลาย และสิ่งสำคัญที่ได้จากการจัดแข่งขันคือประโยชน์จากข้อมูล ความคิดสร้างสรรค์ และความรู้ใหม่ ๆ จากหรือผู้ร่วมแข่งขัน ซึ่งไอเดียดี ๆ เหล่านี้สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันเพื่อนำไปใช้ในการทำธุรกิจในอนาคตได้

เมื่อปี 2565 Chim Media มีโปรเจคสำคัญชื่อว่า Chimnovate Hackathon 2022 ซึ่งเป็นการแข่งขันการปั้น  แบรนด์ธุรกิจอาหารไทย ที่จะสามารถขยายได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแฟรนไชส์ หรือเป็นแพลตฟอร์มอย่างที่เห็นในปัจจุบัน เช่น DoorDash หรือ Uber Eat ซึ่งโจทย์หลักของการแข่งขันคือ การสร้างธุรกิจอาหารอย่างไร ให้ขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว และจะต้องส่งเสริม soft power ของไทยอีกด้วย

Chimnovate Hackathon เริ่มขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 และเพิ่งตัดสินผู้ชนะไปเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา การแข่งขันในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง Chim Media, Inc. และ Chula Global Innovation Club โดยมีแนวคิดหลัก คือ “การสร้างนวัตกรรมที่จะส่งเสริมให้เกิดการขยายธุรกิจของร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ แบบก้าวกระโดด”

การแข่งขันครั้งนี้ เป็นแบบ virtual มีผู้เข้าร่วมกว่า 80 คน เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ 20% ที่เหลือเป็นผู้แข่งขันที่อยู่ในประเทศไทย โดยครึ่งหนึ่งของผู้เข้าแข่งขันจากไทยเป็นนักศึกษา อีกครึ่งหนึ่งเป็นบุคคลทั่วไป มีทั้งเจ้าของธุรกิจ และคนทำงานด้านต่าง ๆ โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องเข้าร่วมอบรมใน incubation program เป็นเวลา 8 สัปดาห์ และมีเรียน 27 คลาสกับ guest speakers ที่มีชื่อเสียง 24 คน ซึ่งผู้จัดได้เปิดโอกาสให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ จำนวนมากได้เข้าร่วมอบรมด้วยเช่นกัน

คุณเจตั้งใจไว้ว่า จะจัด hackathon ทุกปี โดยมีเป้าหมายอยากจะชวนบุคคลหรือทีมมาทำโปรเจคต่างๆ ร่วมกัน รวมไปถึงธุรกิจ startup ที่คุณเจวางแผนไว้สำหรับอนาคต

อุปสรรคในการจัดแข่งขัน Chimnovate Hackathon

อุปสรรคที่เจอในการจัดการอบรมและแข่งขันครั้งนี้ อย่างแรกคือ เวลาที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเวลาระหว่างประเทศไทยและสหรัฐฯ รวมไปถึงเวลาที่ต่างกันในสหรัฐฯ เอง เช่น Eastern Standard Time (ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ) และ Pacific Standard Time (ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ) อุปสรรคอย่างที่สองคือ การผลักดันให้ผู้เข้าแข่งขันนำความรู้จากการอบรมไปใช้จริง และข้อสุดท้ายคือ การวางแผนการจัดการแข่งขัน การจัดการเวลา การหาและเชิญ guest speakers ที่ล้วนต้องใช้เวลาและความพยายาม

[ติดตามรายละเอียดการแข่งขัน Chimnovate Hackathon 2022 ในบทความต่อไป]

ฝากถึงคนไทยที่อยากทำธุรกิจในสหรัฐฯ

ในช่วงการเริ่มต้นทำธุรกิจในสหรัฐฯ อาจจะเจอปัญหาเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย ใบอนุญาตต่าง ๆ หรือเรื่องภาษี คุณเจจึงอยากฝากข้อคิดไว้ว่า “การทำธุรกิจเป็นเหมือนการเล่นเกมส์ มันต้องมีการล้มลุกคลุกคลาน มีแพ้มีชนะ เวลาล้มคือบทเรียน เรียนจากอุปสรรคปัญหา จากการล้มลุกคลุกคลาน”

อ้างอิง

https://www.chimmedia.com/

https://www.facebook.com/chimmedia

338 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top